Nguyên Thủy hay Đại Thừa

12

Nguyên Thủy hay Đại Thừa

chanhhayta
Administrator
Trong-Tin-Nguyen wrote
Về hstđ, tôi thấy hoàn toàn ăn khớp với kinh sách Nguyên Thuỷ, về phần đàn pháp và tịnh độ là cái không có trong kinh Nguyên Thuỷ nhưng thực tế không phản lại kinh Nguyên Thuỷ. Do đó tôi không thể bác bỏ được hstđ, dù gì những gì hstđ viết ra là không vay mượn, nhai lại ở đâu hết; nên nơi đây là nơi đáng quan tâm và cần suy nghĩ kỹ.

Về Trưởng Lão Thích Thông Lạc, ngày trước tôi có tự tập pháp của thầy ở nhà và thấy đúng như những gì thầy mô tả. Tiếc là hoàn cảnh chưa đủ duyên, không có chỗ tu, tôi buộc lòng phải phá độc cư, tôi cũng tự thừa nhận rằng mình còn tham sân si quá nên khó bề tu nổi nên tạm gác lại.
Về Trưởng Lão, tôi ước gì được gặp Ngài để trực tiếp hỏi pháp Ngài, hỏi cho ra đầu đuôi, tiếc là Ngài đã nhập diệt, tôi chưa được gặp Ngài bao giờ!

Tóm lại, tôi là người đứng giữa, tôi luôn cố gắng ghi nhận công tâm nhất có thể, dựa vào nhiều tài liệu, suy luận để bám sát vào lịch sử. Tôi không ủng hộ hstđ một cách cuồng tín, nhưng tôi thấy được rằng hstđ có những điều mà chúng ta khó bác bỏ được, cần phải suy xét lại.

Chào bạn Tin,

Thật khó đàm luận về những trường phái Phật Giáo vì nếu căn cứ vào tài liệu thì vàng thau lẫn lộn không biết đâu là Sự Thật.  Một số thì phân biệt rõ ràng Nguyên Thủy không Đại Thừa.  Một Số thì chấp nhận cả hai nhưng Đại Thừa là thù thắng, là một bước thành Phật.  Một số thì Thiền Tịnh Song Tu, v.v...  Riêng HSTD thì thâu tóm tất cả về một nhà và được trụ trì Tibu tự cho mình là pháp môn đứng đầu thế giới như đã nói trong những bài ở Trang Chủ.

Với nhiều sự mâu thuẩn của nhiều hệ phái, thiết nghĩ chúng ta cũng nên từ tốn đối chiếu và dè chừng với những phương pháp tu hiện nay.  Nếu tài liệu nào và kinh sách nào bạn cũng tin, e là bạn sẽ phải đau đầu vì nhiều sự mâu thuẩn trừ phi bạn chưa nghiên cứu sâu vào thì sẽ chẳng thấy gì khác biệt.

Mình cũng lấy làm lạ vì nếu bạn nghiêu cứu kỷ phương pháp của Thầy Thông Lạc, bạn sẽ hiểu những trạng thái tâm thức của những pháp môn làm Ức Chế Ý Thức và ham Cảnh Giới của Đại Thừa.  Đó cũng là lý do người tu thì nhiều nhưng chẳng nghe rõ ràng ai chứng đắc cả.  Chỉ toàn là nghe chuyện úp úp mở mở ra chiều ghê gớm huyền bí nhưng thực tế thì không thấy áp dụng được gì.

Bạn nghĩ hstđ viết ra là không vay mượn nơi khác sao?  Thật không biết phải tâm sự với bạn như thế nào vì những gì nhóm Chánh-hay-Tà nói ra đều phải có bằng chứng thực tế thì mới thuyết phục được người khác, còn những chuyện "đằng sau hậu trường" không thể tùy tiện đưa ra được.  Bạn có thấy hstd như một quyển sách nhai lại những gì Đại Thừa có và được khéo léo tô đậm nét những Thần Thông của Đại Thừa không?  Nếu bạn hiểu được những gì Thầy Thông Lạc giải thích về Tưởng Thức thì cũng dễ hiểu hstd có được Thần Thông qua Cái Thấy bên kia thế giới huyền bí là do Tưởng Thức của họ tạo ra và cho thấy.  Những cảnh giới Tưởng Thức này nó sẽ theo mong muốn mà cho ra Cái Thấy tuyệt vời.

Một điều đơn giản về Đề Mục:  Cảnh Giới Chánh Định là vượt lên trên Dục Giới, tức không có Đàn ông Đàn Bà.  Đề Mục là nơi an trú để diệt các Tâm Sở để gom Tâm đi vào Thanh Tịnh, không phải là nơi để thấy Phật Ông, Phật Bà.  Đây là cảnh dục giới chi phối, chứ không phải là Chánh Định.  Từ đây có thể hiểu HSTĐ đa phần là Cảnh Giới Tưởng Tri, mở ra để thỏa mản khao khát của con người, vô tình lại tăng trưởng tánh Tham (rồi Sân Si) chứ không suy giảm.

Bạn đã nghiêu cứu Đạo Phật thì mời bạn chơi cho tới bến (cách nói của HSTD), bạn nên đối chiếu thực tế, đi gặp những vị Tu Chứng như Cư Sĩ Anh Sơn, Cư Sĩ Ba Danh, và những vị Tu Sĩ Gạo Cội của hoasentrenda.  Gặp họ để trao đổi cho thỏa chí và thỏa mản và hỏi hết tất cả những gì muốn hỏi, không nên e dè gì cả.  Rồi về nhà suy nghĩ và nhận xét.  Bạn đi được tới đó rồi, cái nhìn và nhận xét của bạn có lẽ sẽ khác hơn bây giờ.

Đang thử Diễn Đàn mới chạy ra sao.  Hẹn bạn bài tới sẽ viết nhiều hơn.

Chánh-hay-Tà

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

chanhhayta
Administrator
This post was updated on .
Xin mượn topic này trả lời Bình Luận của bạn Trong Tin

Trong-Tin-Nguyen wrote
Về việc Nhí bị khùng, tôi mới biết điều này, nhưng tôi nghĩ khùng có nhiều nguyên nhân:
- Do tu sai
- Do gánh nghiệp của người khác.
Do tu sai thì dễ hiểu rồi, tu sai có thể do pháp môn sai hoặc do người tập tập sai. Nếu người tập tập sai thì không thể trách pháp môn được. Nhí là người tập giỏi nên có khả năng pháp môn này sai? Nhưng hãy nhìn xem ngoài Nhí này ra còn nhiều người trên hstđ tập giỏi mà không hề khùng, như vậy thì khoan hãy khẳng định do pháp môn sai.

Chuyện Nhí bị khùng trụ trì Tibu không nói rõ ràng trên HSTĐ nên các bạn không biết là chuyện dễ hiểu. Mời bạn vào đường link này đọc bài Nhí Bị Khùng.

Bạn biết HSTĐ có bao nhiêu Nhí? Bao nhiêu Nhí bị Bệnh? Bao Nhiêu Nhí lơ ngơ, và bao nhiêu Nhí bình thường? Đến bây giờ thì bạn chắc sẽ không còn nghe nói đến Nhí có khả năng thần thông làm gì nữa rồi. Các em đã vào tuổi trưởng thành mang theo những bệnh tật mà có lẽ những người không tu và không cuồng tín đều đau lòng tiếc nuối cho các em.

Các Nhí là những bậc Đại Thần Thông một thời vang bóng thì các em không thể tu sai được chứ? Còn vấn đề trả nghiệp, gánh nghiệp v.v.. thì ai có thể kiểm tra dược chuyện này? Bạn nên đi tìm gặp các em để coi những vị Bồ Tát Nhí và Thánh Tăng Nhí ra sao? Các em có mang trên người mùi vị Giải Thoát và Thanh Tịnh hay không? Thánh Tăng là từ Giới Luật sanh ra, các em còn chưa qua được Ngũ Giới thì làm sao cho là Thánh Tăng?

Nếu bạn đọc nhiều sách của Thầy Thông Lạc thì bạn sẽ hiểu rất rõ nguyên nhân tại sao các Nhí bị khùng và nguyên nhân tại sao những người tu khác chưa khùng. Điều này, Chánh-hay-Tà đã có sự giải thích rất rõ trong bài Nhí Bị Khùng.

Trong-Tin-Nguyen wrote
Do gánh nghiệp, tức là đối với người đã thoát ra khỏi nhân quả, thay vì họ thoát luôn thì họ lại quay ngược lại gánh nghiệp cho những người còn lại với một mục đích duy nhất đó là chỉ dạy pháp giải thoát cho họ. Trong đó, chữa bệnh cho họ cũng là cách giúp họ có niềm tin hơn, để rồi họ phát tâm tu hành. Mục đích của việc gánh nghiệp là thế, chứ k phải làm trâu bò chịu đòn mãi mãi cho người ta.

Lý của hstđ về chuyện này là thế. Vì vậy các vị Độc Giác khi đã chứng đạo họ không hiểu được tại sao đã sắp vô Niết Bàn giải thoát rồi mà còn không chịu vô, mà lại đi ở lại thế gian mà gánh nghiệp?!

Có lẽ bạn chưa nhiệt tình lăn lộn như bọn tớ nên bạn chỉ nói lại những gì trụ trì Tibu nói. Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy trụ trì Tibu nói xuôi nói ngược đều được vì mọi người đều tin răm rắp nên chẳng có ai bắt bẻ được ngài. Như đã bàn rất nhiều ở những bài trong Trang Chủ, những khả năng của HSTĐ là do Tưởng Thức tạo ra. Nhí là những em nhỏ, Ý Thức còn rất yếu và Tưởng Thức rất mạnh (Thầy Thích Thanh Thiện trong sách "Tưởng Thức Hại Đời Ta ..." có nói Phái nữ Tưởng Thức mạnh hơn Phái Nam) nên các em tu tập phương pháp HSTD rất dễ dàng và các em là những người đạt được Tưởng Thức Lực mạnh hơn những người trưởng thành ở HSTĐ. Những khả năng thần thông do các em mang lại qua Cái Thấy và Cái Nghe rất nhiều làm sôi nổi HSTĐ một thời, nhưng đồng thời các em cũng mang theo các bệnh Tưởng. Tùy theo mức độ thần kinh yếu hay mạnh mà mang những căn bệnh nặng hay nhẹ. Mời bạn nghe lại đoạn ghi âm đặc biệt về Nhí bị khùng dưới đây:

Còn việc chữa bệnh cho người khác để chỉ họ con đường giải thoát, bạn có thấy ai được chữa lành bệnh chưa? Những vị Gạo Cội vẫn chết trong đau đớn như Cô Vân, TTVI (Sáu Vỹ). Còn khi những người đi bệnh viện hết bệnh thì HSTĐ lại giành công là đã hồi hướng. Cho mình dừng phần này tại đây, chứ quá đà viết ra nhiều nữa lại ảnh hưởng tới những người khác.

Độc Giác Phật cũng là A La Hán. Theo thiển ý, họ không ngu ngơ như những gì trụ trì Tibu phán đâu bạn. Họ là bậc trên cả trời người, họ không tầm thường như HSTĐ kết luận về họ, ít nhất đó là suy nghĩ của riêng mình.

Trong-Tin-Nguyen wrote
Tôi đã nói hết ý về hstđ và Đại Thừa mà tôi biết. Tóm lại là tôi cũng như bạn, đều chưa tu xong nên không nên vội vàng phán xét. Tôi thấy hstđ có căn cứ, tôi chọn và tu theo. Còn bạn thấy pháp môn của thầy Thông Lạc đúng hơn, thì bạn chọn.

Trình độ tâm linh tôi chỉ có thế, tôi cần có thời gian tu tập để tốt hơn nữa. Nếu có gì hay về hstđ, về cô Trang, về Nhí,... mong bạn tiếp tục chia sẻ một cách công tâm nhất có thể. Cảm ơn!

Trang Chánh-hay-Tà ra đời không phải là sự ngẫu nhiên, mà là một quá trình dài bạn ạ. Chúng tôi không đành ngồi nhìn những tâm hồn non nớt cứ dấn thân vào nơi tăm tối. Chúng tôi là những người lạc bước trên con đường tâm linh. Chúng tôi càng không muốn ai phải đi vào con đường chúng tôi đã đi. Điều tội nghiệp nhất mà chúng tôi trăn trở là các Nhí. Các em xứng đáng có một tương lai và một tuổi thơ bình thường, nhưng không thể được nữa vì những Pháp Môn Tà Đạo vẫn chực chờ kéo mất các em đi.

Bạn cứ tự chọn con đường của bạn. Chúng tối vẫn làm nhiệm vụ của chúng tôi. Thà rằng chúng tôi không Giải Thoát không được gì hết nhưng chúng tôi không thể làm ngơ trước những gì chúng tôi biết. Và riêng tôi tin rằng, bạn sẽ không đạt được gì với pháp môn HSTĐ cho dù 5 năm, 10 năm, và 20 năm. Mong rằng tuổi già sẽ không lấy đi hết sức lực của bạn để có thể làm lại từ đầu.

Chúc bạn may mắn

Trân Trọng

Chánh-hay-Tà

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

Danh vô
admin nói cũng có lý của mình nhưng có vẻ vẫn hơi sân qua ngôn từ đó ban .đọc một số reply của bạn có thể cảm nhận đc điều đó .dù thế nào cũng ko nên phủ nhận ngay khi chưa rõ ràng .Bạn còn sân hơn trong ngôn từ so với trụ trì Tibu .HSTD cho mình là đúng .chanhhayta cũng cho mình là đúng vậy ai sai lấy gì để phân định trong  thời mạt pháp này thiết nghĩ nếu bạn thật sự có tấm lòng lo cho các Nhí như vậy thì hãy cùng nhau phân tích một cách từ tốn và nhẹ nhàng để cho ra được vấn đề một cách rõ ràng tâm phục khẩu phục nhất .chứ cứ tranh cãi nặng nề sẽ chẳng ra đc điều gì thuyết phục hay lợi lạc cho ai  cả tốn tiền bạn duy trì domain thôi à

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

Danh vô
Mình cũng tương đối giống ý kiến của bạn Tín .HSTD ít nhất cũng có những điều rất thuyết phục riêng ít nhất là so với những người chưa thực sự hiểu sâu rộng về đạo Phật /Admin có thể có kiến thức sâu về Phật pháp nên hiểu đc vấn đề của HSTD nhưng những người mà admin muốn cảnh tỉnh thì cũng đều là những người mới vì vậy nếu muốn thuyết phục ho đang lầm lối thì mong admin hãy chỉ ra một cách xây dựng và dê hiểu thuyết phục nhất thì họ mới có niềm tin đc có như vậy mới đạt đc mục đích khi lập ra trang web này

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

chanhhayta
Administrator
This post was updated on .
Danh vô wrote
[...]
Cảm ơn bạn Vô Danh góp ý.  Để lập ra một trang phản biện và chỉ ra điều sai trái của một ai đó, chắc sẽ khó tránh được những ngôn từ Sân Si, hơn nữa mình cũng không phải là bậc đắc đạo như trụ trì Tibu.  Mong bạn chỉ ra những bài nào mang tính Sân Si, mình sẽ sửa lại nếu có thể.

Nếu bạn có cao kiến gì một cách cụ thể về những bài viết trên Trang Chủ, xin bạn cho góp ý giúp mình hoàn thiện hơn.

Chánh-hay-Tà

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

Quảng phước
Theo thường tình:
Con đường nào chưa được xác nhận và còn tranh mập mờ thì ko đi.
Con đường nào đã rõ ràng trên goodlgmap thì ok.
Đời người ngắn ngủi.
Thời gian hữu hạn .
Đừng lãng phí.nhất là là tâm linh!
Chúc các bạn may mắn.

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

chanhhayta
Administrator
Danh vô wrote
[...]
Nếu HSTĐ không có nhiều điều thuyết phục thì nhóm Chánh-hay-Tà đã không theo tu tập.  Tất cả những gì HSTĐ có đều không khác Kinh Sách Nguyên Thủy và cà Đại Thừa.  Đây là cái điểm rất khó cho những người tầm đạo nhận ra, và chúng tôi cũng rơi vào sự tin tưởng này.  Điều may mắn cho chúng tôi là chúng tôi luôn đối chiếu thực tế và luôn suy nghiệm về những điều phi thực tế của HSTĐ.  Tuy nhiên cũng không phải dễ dàng gì và chúng tôi cũng mất thời gian khá dài để thoát ra.

Đạo Thanh Hải Vô Thượng Sư là một đạo mà được nghe nhiều tai tiếng nhưng vẫn tồn tại và hoạt động.  Họ thu hút khá đông mọi tầng lớp xã hội từ thấp đến cao.  Mới biết vấn đề Tâm Linh rất khó thoát ra được khi Niềm Tin đã quá sâu.

Mình hoàn toàn hiểu những suy nghĩ của bạn và cũng không hy vọng là sẽ cảnh tỉnh được các bạn thoát ra khỏi HSTĐ, nhưng Trang này sẽ một tiếng chuông giúp các bạn chưa quá mê muội có thể tỉnh ngộ được.

Xin bạn góp ý cho Chánh-hay-Tà về việc xây dựng Trang Web này dễ hiểu và thuyết phục.  Chánh-hay-Tà cũng đã cố gắng ghi lại những gì biết trong những bài viết trên Trang Chủ, nhưng vẫn chưa nhận được góp ý hay phê phán về Trang này.  Mong bạn góp ý.  Cảm ơn sự quan tâm của bạn.

Chánh-hay-Tà

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

Trọng Tín
Chúng ta đã cách xa Đức Phật 2500 năm, do đó, tất cả những trường phái xoay quanh lời giáo hóa của Ngài đều là giả thuyết. Chúng ta gặp phải 3 giả thuyết:
1. Con đường An Trú Chánh Niệm Trước Mặt (ATCNTM): hệ thống Nam Tông còn ghi lại (Thanh Tịnh Đạo), nhiều bài kinh trong tạng Nikaya. Thực tế thì có bác Sơn ở Đà Lạt cũng dùng pháp tu này.
2. Con đường khai triển của phép thiền định này: do hstđ thực hiện. Hstđ không chỉ dừng lại ở chuyện tu cho mình, mà còn tiếp nối bằng cách khai triển thêm các phương pháp để giáo hóa chúng sinh, gọi là "Bồ Tát Đạo". Các phương pháp này được khai triển bằng ATCNTM. Các bình luận trước tôi chỉ trình bày tóm gọn giáo lý mà hstđ đề ra, nghĩa là điều kiện họ luôn nói thật, không có lừa gạt. Tôi đã trình bày khách quan, nghĩa là họ nói sao, tôi nói vậy, mục đích để những ai chưa hiểu rõ về hstđ sẽ không hiểu sai ý của hstđ.
Thật sự, điều khác biệt của hstđ và bác Sơn là về chuyện "ở lại" hay "nhập Niết Bàn". Hstđ đề xướng rằng một người tu xong sẽ CHỦ ĐỘNG ở lại, không vào Niết Bàn, để tìm những người có duyên với mình mà dẫn dắt họ; từ đó mới sản sinh ra các đàn pháp này đàn pháp nọ, mới có độ tử, độ sanh.
Như vậy, để đánh giá về hstđ, chúng ta có 2 phân khúc:
Phân khúc 1: con đường tu tập của họ để đạt được giải thoát cho bản thân.
Phân khúc 2: họ "ở lại" và khai triển các phương pháp để dẫn dắt chúng sanh.
3. Con đường của thầy Thông Lạc nói ra. Con đường này ghi rõ ràng trong bài kinh "Thức ăn". Bài kinh này ghi rõ quá trình từ lúc gặp bậc giải thoát cho đến khi chứng Tam Minh.

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

Chánh-Tà
This post was updated on .
Trọng Tín wrote
[...]
Đồng ý với bạn về sự mai một không rõ ràng của Giáo Pháp Đức Phật.  Cư Sĩ Anh Sơn cũng là tiền bối của trụ trì Tibu.

Trọng Tín wrote
[...]
Điều khác biệt của hstđ và Cư Sĩ Anh Sơn (nhóm CTR) đã khác nhau ngay ở giai đoạn tu tập.

Theo Chánh-Tà hiểu, nhóm CTR dùng đề mục làm phương tiện Nhập Định.  Sau khi Nhập Định được rồi, họ có thể thay đổi đề mục phù hợp với Tâm của hành giả để tiến lên những Tầng Thiền cao hơn.  Họ không dùng đề mục thành Linh Ảnh để trò chuyện hay học hỏi hay nghe theo những lời giáo huấn của những Phật Ông Phật Bà này.  Vì Chánh Định chẳng có Ông Bà nào cả, chẳng có giống cái giống đực, thì tại sao các ngài lưu lại đó làm gì?  Các ngài đã ở trong Niết Bàn rồi vẫn còn lui tới những cảnh giới thấp này và chỉ thị hiện ra cho những ai có công mở mắt thấy các ngài thôi sao?  Nếu các ngài có khả năng thần thông vô biên hoạt động trong những cảnh giới, tại sao các ngài không hiện ra luôn trong thế giới thực tế chứng minh cho nhân loại biết luôn cho lẹ làng.

Vì đã có cái thấy và thâm nhập và cảnh giới nên chuyện thấy được nhiều cảnh giới, đàn pháp khác nhau như trong kinh là chuyện hiển nhiên tiếp theo.  Cái này hstđ cho là Đàn Pháp, Thần Thông.  Riêng mình lại đồng ý theo sự giải thích của Thầy Thông Lạc là Tưởng Thức tạo ra.  Đã là Tưởng Thức rồi thì họ muốn gì cũng đều thấy được như ý.

Ví dụ trụ trì Tibu thực hiện được đàn pháp Dược Sư, thâm nhập vào đàn pháp hỏi Phật Dược Sư cách trị bệnh, rồi xuất ra chỉ cho người ta trị bệnh.  Tại sao trụ trì không nhập vào hỏi cách trị bệnh cho bản thân trụ trì?  Mật Tông là bất khả tư nghì mà!?

Trọng Tín wrote
Như vậy, để đánh giá về hstđ, chúng ta có 2 phân khúc:
Phân khúc 1: con đường tu tập của họ để đạt được giải thoát cho bản thân.
Phân khúc này không còn đúng nữa vì đa số họ đều tu Niệm Phật quán chấm đỏ, tức là thâm nhập vào cảnh giới ngay từ buổi ban đầu.  Tiểu Liên Hoa cũng khởi đầu bằng niệm Phật quán chấm đỏ.

Nếu nói về giai đoạn đầu của hstđ có lẽ sẽ khó nhận thấy hơn vì chỉ có quán đề mục cho đến khi có màn tivi được gọi là Tứ Thiền.  Tứ Thiền cũng lại cân đo đong đếm bằng thời gian tính bằng giây.  Giữ đề mục 12 giây là Sơ Thiền, 40 giây Nhị Thiền, v.v...  Nếu quán ra đề mục mấy chục phút mà vẫn không bỏ Tầm, Tứ thì làm sao vào Nhị Thiền?  Không bỏ Tầm, Tứ, và Hỷ làm sao vào Được Tam Thiền?  Thanh Tịnh Đạo cũng không có nói về thời gian nhập vào bao lâu thì được Thiền thấp Thiền Cao.

Một điều quang trọng khác là Giới Luật.  Những đoạn đầu của Thanh Tịnh Đạo cũng chủ về Giới Luật.  Cư Sĩ Anh Sơn cũng ăn chay không sát sanh và không có tật bệnh từ rất lâu rồi.  hstđ thì Ăn Ngay Nói Thật theo kiểu bình dân học vụ nhưng ai muốn phân sao thì phân, chẳng có gì rõ ràng cả.  Là Giới là Luật mà không ghi ra rõ ràng thì có còn là Luật được nữa không.  Nếu có hỏi thì trụ trì cứ nói là "giữ giới và sữa đổi tánh tình".  Chắc rằng người hỏi sẽ luôn lùng bùng vì chẳng hiểu tánh tình gì cần được sữa mà trụ trì Tibu chỉ dừng lại đó một cách bí hiểm huyền hoặc.  Trong khi đó Tài Liệu khác ghi ra hàng loạt Giới Luật.  Ít nhất cư sĩ tại gia cũng thực hiện được Ngũ Giới.

Trọng Tín wrote
Phân khúc 2: họ "ở lại" và khai triển các phương pháp để dẫn dắt chúng sanh.
Những chúng sanh mà họ dẫn dắt, bạn Chánh-hay-Tà có một lô hồ sơ thần chết.  Có thể nói là ... cười ra nước mắt.

Trọng Tín wrote
3. Con đường của thầy Thông Lạc nói ra. Con đường này ghi rõ ràng trong bài kinh "Thức ăn". Bài kinh này ghi rõ quá trình từ lúc gặp bậc giải thoát cho đến khi chứng Tam Minh.
Thầy này coi bộ an toàn nhất.  Nếu tu không được ít nhất cũng không bị tưng tửng và có thái độ thắp đuốc lên mà đi chớ không phải thắp nhang lên mà vái như những pháp môn Thần Quyền khác.

Cảm ơn bạn Trọng Tín chia sẽ.  Chánh-Tà rất trân trọng những đoạn trao đổi như thế này.  Nói và phân tích cho đến cùng.  Nếu đuối lý rồi thì biết đó là điểm mình chưa hiểu và cần học hỏi.  Như vậy có thể giúp nhau đã thông kiến thức và không cần tự ái và e ngại gì cả.  Không như Thánh Tăng hstd hè nhau áp đảo và la làng ...

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

Trọng Tín
Tôi xin nói ra một số chi tiết không rõ ràng ở đây:
1. Bác Sơn và Thầy Tibu tuy quen nhau nhưng sự tu tập của họ không liên quan gì với nhau.
2. ATCNTM là pháp diệt tầm tứ do Bà La Môn nghĩ ra (bác Sơn từng nói với tôi như vậy). Khi quán một đối tượng bất kỳ (hình ảnh một cô gái, một món ăn ngon, một chấm đỏ, một ngọn lửa...) thì 6 căn ngưng hoạt động, thế giới của Sắc Uẩn đóng lại, chỉ còn trạng thái Tưởng Uẩn. Thế giới Tưởng đó không chỉ là một thế giới, mà có nhiều cảnh giới. Vì sao? Vì tâm dục ở mỗi cảnh giới là khác nhau. Cụ thể là:
- Khi quán một cô gái, một món ngon, tức là đang câu hữu với tâm dục. Thế giới này là thế giới của sự thèm khát, của tham sân si. Tương đương với cảnh giới địa ngục, ngạ quỷ, atula...
- Khi quán một đối tượng trung tính (không câu hữu với dục) và thuộc 5 căn thuộc ngũ quan (mắt, tai, mũi, miệng, thân): ví dụ chú ý bụng phồng xẹp, chú ý bước chân bước, chú ý âm thanh nghe từ tai... thì người tập tịnh chỉ được tham sân si thô, cảnh giới này thuộc Trời Dục Giới.
- Khi quán một đối tượng trung tính (không câu hữu với dục) và do ý căn tạo ra (ý căn chủ động ra lệnh tưởng uẩn tạo ra hình ảnh quán tưởng), người tập nhập vào định Hữu Sắc, thuộc trời Hữu Sắc. Trong trời Hữu Sắc, nếu diệt sắc tưởng (trong định Hữu Sắc có 5 tưởng: sắc tưởng, thinh tưởng, hương tưởng, vị tưởng, xúc tưởng) thì sẽ nhập vào trời Vô Sắc. Do đó Vô Sắc cũng là định tưởng, chỉ là biến khúc của định Hữu Sắc.
3. Do đó khi quán chấm đỏ và niệm Phật thì tại sao lại hiện ra Ông Phật? Chấm đỏ và tiếng niệm là hai đối tượng hoàn toàn trung tính, không câu hữu với dục, do đó không thể nào thuộc Trời Dục Giới. (Tuy bình thường ham muốn gặp Ông Phật, nhưng khi nhập định thì hành giả chỉ biết chấm đỏ chứ không hề nghĩ đến ham muốn của mình, nên đây là đối tượng trung tính). Như vậy tôi nhận xét rằng Ông Phật không mang phái tính nam nữ. Ngược lại, nhưng hình ảnh tiên, thần chúng ta thấy trong các đình miếu thì mới thật là phái tính nam nữ, vì họ thuộc Dục Giới. Tương tự vậy, trong Sơ Thiền, khi niệm "Phạm Thiên" thì sẽ xuất hiện vị Phạm Thiên với gương mặt không rõ nam nữ, chứng tỏ nơi đây đã thoát ly khái niệm dục tính. Như vậy tôi kết luận rằng: các linh ảnh các đàn pháp,... đều mang tính chất vô dục, do đó những hình ảnh này có những đặc trưng riêng như màu vàng hoa quỳ, ngồi trên hoa sen 5 cánh, không phân rõ nam nữ, đối xứng không thiên lệch...
4. Vì sao Đức Phật A Di Đà không thị hiện hay độ chúng ta? Khi bạn hỏi câu này tức là bạn đang nghĩ Đức Phật A Di Đà là một vị bằng xương bằng thịt như chúng ta nhưng luôn ẩn nấp ở đâu đó trên cung trời?! Thực ra, Ngài chỉ là "từ trường" thiện vô lậu, nếu nhìn Ngài bằng Sắc Uẩn thì đó là môi trường thanh tịnh, vô dục. Nếu nhìn Ngài bằng Tưởng Uẩn thì sẽ thấy linh ảnh của Ngài. Đức Phật Thích Ca cũng có linh ảnh ở Sắc Cứu Cánh, mặc dù Ngài đã nhập Niết Bàn. Điều đó có nghĩa là linh ảnh tức là những từ trường thiện vô lậu được thải ra, chứ không phải là hình ảnh thấy bằng con mắt thịt của chúng ta. Đó là lý do kinh Pháp Môn Căn Bản, Đức Phật dạy cõi Trời là cõi tưởng tri, tức là trạng thái dùng tưởng mới hiểu được. Dùng tưởng mới hiểu được không có nghĩa là cõi giới đó không tồn tại, mà là nó tồn tại theo cách của nó (là phải dùng tưởng mới thấy được).
5. Về thời gian nhập định, nói 12s nghĩa là đề mục hiện 12s rồi mất sau đó xuất hiện tiếp 12s, cứ thế có thể kéo dài nhiều giờ chứ không phải chỉ nhập định 12s.
6. Về giới luật, hstđ không bắt ăn chay, không bắt phải giữ nhiều giới. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì khi nhập định nhiều lần, thì khi xuất định ra tự động lối sống của mình sẽ đoạn giảm tham sân si một cách rất tự nhiên, không phải cố gò ép theo giới luật mà vẫn sống đúng giới luật.

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

chanhhayta
Administrator
Trọng Tín wrote
Tôi xin nói ra một số chi tiết không rõ ràng ở đây:
1. Bác Sơn và Thầy Tibu tuy quen nhau nhưng sự tu tập của họ không liên quan gì với nhau.
Họ liên quan đó bạn.  Bạn gặp Cư Sĩ Anh Sơn rồi, sao không hỏi 2 vị này liên quan như thế nào?  Một vị cho biết có chỉ vị kia tu tập.  Vị kia lại nói là tự mình tìm ra.  Và "pháp âm" mới đây tibu lại công nhận vị ấy là thầy và "giải oan" cho vị ấy không còn Độc Giác Phật nữa.  Chơi kiểu này không lùng bùng tưng tửng mới lạ.

Những phần 2, 3, 4,... của bạn, mình cũng đã nói nhiều rồi.  Cách hiểu của bạn như vậy mình cũng chẳng thể giải thích thêm hơn.  Cách hiểu của mình như thế bạn cũng chẳng đổi được.  Bạn cứ tu tập và chiêm nghiệm thêm về thực tế.  Cái gì cũng cần có thời gian.  Vài năm sau nếu trang này vẫn còn và bạn nhận ra những gì khác hơn bây giờ, nhớ báo cáo cho mình vui cùng.

Chúc bạn may mắn.

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

Chánh-Tà
Cho Chánh-Tà nói thêm chút phần này :)

Trọng Tín wrote
[...]

Giải thích của bạn cũng tạm chấp nhận được nếu những Linh Ảnh này là phương tiện cho việc Nhập Định, không hơn thế nữa.  Nhưng những Ông Phật này lại trở thành những vị trò chuyện, dạy hành giả, và đưa hành giả đi đây đó, hoặc cho thấy những cảnh giới và cõi giới khác, v.v...  Biến khúc này đã thâm nhập vào cõi giới và lệ thuộc vào cõi giới, không còn để ý đến cấu trúc tâm nữa.

Trọng Tín wrote
[...]
Bạn hiểu được như vậy rất là hay, nhưng bạn vẫn dung hòa giữa kiến thức của Thầy Thông Lạc và Tibu được lại là một điều khá lạ.

Trọng Tín wrote

5. Về thời gian nhập định, nói 12s nghĩa là đề mục hiện 12s rồi mất sau đó xuất hiện tiếp 12s, cứ thế có thể kéo dài nhiều giờ chứ không phải chỉ nhập định 12s.
Đúng vậy.  Đây là định nghĩa của hstđ.  Chứng đắc các tầng thiền bằng cách đo thời gian nhìn thấy đề mục liên tục, và chẳng thèm chủ động để ý đến cấu trúc tâm và loại bỏ các chi Thiền để lên những tầng thiền cao hơn.  Ví dụ, Nhị Thiền là cố gắng quán ra bằng Cái Thấy đề mục hiện ra trước mặt hơn 12 giây.  Giữ đề mục hơn 12 giây đã là khó rồi.  Lại có thêm chuyện tại đây niệm "phạm thiên, phạm thiên" thì sẽ thấy được cảnh giới chư thiên Nhị Thiền.  Cái Thấy đề mục liên tục 12 giây đã khó, vậy cái thấy cách giới phạm thiên Nhị Thiền sẽ thêm được bao lâu nữa?

Trọng Tín wrote

[...]
Người tu tập nào cũng nói được như bạn.  Phân tích về phương diện tâm lý, con người khi tu tập tức là đã cố gắng làm tốt nhất những gì có thể cho nên họ đã thay đổi theo ý thích của bản thân..  Đối với họ đó là điểm 10 rồi nên chuyện bạn nói về bản thân không có lạ.

Còn việc sống đúng giới luật của bạn là giới luật của riêng bạn, giới luật mơ hồ của hstđ, nhưng giới luật của đạo phật nó khác bạn ạ.

Còn việc hết tham sân si, mời bạn đi tìm những vị Thánh Tăng của hstđ.  Theo thiển ý, họ có lẽ Tham Sân Si nhiều hơn trước khi tu.  Riêng bạn do quá trình tu tưởng và cố sống tốt chuyện giảm Tham Sân Si tạm thời là chuyện dễ hiểu chẳng có gì lạ.  Ai cũng vậy, lúc vui thì cười và lúc buồn thì khóc.  Không có gì đặc biệt.

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

Trọng Tín
1. Về chuyện bác Sơn và Thầy Tibu, tôi không tìm hiểu kỹ mà chỉ nghe một chiều thôi. Thầy Tibu nói rằng Thầy ấy được bác Sơn chỉ điểm bằng cách đưa quyển Kinh Trung Bộ tập 3 và bác ấy từng nói với Thầy Tibu rằng: "Tôi không phải là thầy của anh.". Đó là những gì tôi biết. Xin bạn cho đường link về chuyện Thầy Tibu công nhận bác Sơn là thầy của mình và nói bác ấy không còn là Độc Giác nữa.
2. Tôi có hỏi pháp bác Sơn 2 lần. Tôi hỏi bác ấy về việc nhập định bằng cách an trú chánh niệm trước mặt có được sử dụng trong lịch sử Đạo Phật không? Bác ấy nói rằng tập đi rồi sẽ hiểu. Tôi thì bán tín bán nghi về kỹ thuật này - một kỹ thuật mà thầy Thông Lạc (người tôi rất tin tưởng) lại bác bỏ. Bạn có đặt câu hỏi tại sao như vậy không? Tôi nghĩ bạn nên tạo một topic nói về vấn đề này: tại sao cùng là những người chứng đạo mà một bên bác bỏ một bên chấp nhận kỹ thuật này?
3. Tôi ghi đường lối tu tập của hstđ với vai trò của người đứng ngoài không tu tập theo pháp môn đó. Tôi cũng viết ra với tinh thần không chiêu dụ, thuyết phục ai theo hstđ. Nhưng những gì tôi xét là chỉ về mặt lý thuyết, nghĩa là với điều kiện hstđ nói ra đều là sự thật, chứ không có chuyện lừa gạt ở đây. Cụ thể là thế này:
- Nếu Thầy Tibu có nói gạt về việc Thầy ấy tự tu (mà thực tế lại nhờ bác Sơn chỉ dạy) thì tôi hoàn toàn không biết vì tôi đã tin tưởng hoàn toàn Thầy;
- Nếu có nhiều "nạn nhân" bị tâm thần do tu tập pháp môn này mà Thầy lại che giấu mà KHÔNG GIẢI THÍCH ĐƯỢC thì sự tin tưởng của tôi về hstđ sẽ bị phá vỡ, bởi vì trước đây tôi tin tưởng hoàn toàn Thầy, vì Thầy luôn nói ra những điều mà tôi ngầm đối chiếu với kinh sách và tự thực hành thì thấy rất hợp lý.
Do đó, nếu bạn nói bạn biết nhiều "nạn nhân" (tạo ra được cả một danh sách), thì bạn hãy chia sẻ và nói ra rõ ràng cụ thể hơn để tôi và những ai chưa biết được sáng tỏ. Tôi cũng từng tự hỏi cô Trang đã đi về đâu? Tại sao cô lại bỏ Thầy? Nhưng tất cả những thắc mắc này thường bị bỏ qua do tôi không vốn chỉ muốn tập trung tu tập mà không muốn xao lãng.
4. Cuối cùng, mục đích của tôi đó là làm rõ những điều mờ ám, chứ không hề muốn biện minh, bảo vệ hstđ. Tôi chỉ tôn trọng sự thật mà thôi. Mà điều mờ ám ở đây là gì? Là những gì bị che đậy ở hstđ mà bạn đã kể ra giữa chừng. Do đó, mong bạn hãy thêm nhiều bằng chứng cụ thể hơn, thuyết phục hơn.
Cám ơn nhiều!

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

Trọng Tín
Khi tôi post lời bình luận phía trên xong thì tôi mới thấy bạn đã post thêm một số dẫn chứng ở topic khác. Cám ơn bạn đã "phanh phui" ra một số chuyện như vầy.

1. Tạm gác về chuyện hstđ (tôi sẽ xem lại sau), lại nói về phương pháp tu. Trước đây thầy Thông Lạc từng nói rằng: "Khi con nhập vào Nhị Thiền thì khi muốn thấy bất kỳ một linh hồn nào con cũng sẽ tìm ra". Vì khắc ghi câu nói đó, nên tôi mới tự mình đặt ra giả thuyết về các đàn pháp và các cảnh giới siêu hình. Sau một thời gian tập luyện, tôi mới thấy hiểu được danh từ "tưởng tri" là như thế nào (lúc trước tôi chỉ hiểu "tưởng tri" chỉ là trí tưởng tượng do mình vẽ ra, không ngờ "tưởng tri" là cái biết thông qua tưởng uẩn). Do hiểu được "tưởng tri" nên tôi không vội bác bỏ những linh ảnh Chư Phật. Còn về các cảnh giới Tây Phương Cực Lạc, Liên Hoa Tạng... và những pha độ tử, đánh nhau với Chư Phật, tôi nghĩ đó là một chuỗi các quá trình reset lại tưởng uẩn, tức là phải ly tham sân si thì mới có thể làm được chuyện đó; thật ra đó chỉ là một bức tranh sinh động về tâm thức của con người mà thôi. Tôi không cố ép dung hòa giữa quan điểm thầy Thông Lạc và hstđ mà do sự tu tập của tôi dẫn dắt tôi như thế. Chính vì sự không mâu thuẫn giữa hai quan điểm này (nếu nhìn nhận theo cách hiểu về thế giới siêu hình như tôi nhìn nhận), tôi mới đặt ra câu hỏi rằng: "Liệu ngày xưa Đức Phật có dạy đệ tử tập an trú chánh niệm trước mặt để nhập định tưởng không?". Tôi nghĩ sự thật thì chỉ có một: CÓ hoặc KHÔNG. Thế mà, thầy Thông Lạc lại nói KHÔNG. Hstđ lại nói CÓ. Thế thì biết thế nào đây? Ngoài sự tin tưởng ra thì cái gì khiến cho tôi chọn về một phe? Bạn nghĩ giúp tôi thử xem nhé.

2. Do các thao tác nhập định ở hstđ đều là định tưởng nên hoàn toàn nằm ở định diệt tầm tứ. Vì vậy sẽ không có thao tác tịnh chỉ các chi thiền, ngoài trừ thao tác nhập DTTĐ. Nhưng họ tuyên bố nhập được DTTĐ thì thật đáng lưu ý chứ đúng không? Vì nhập DTTĐ chính là xả được cảm thọ, là đích đến cao nhất của thiền định rồi. Do họ tuyên bố như vậy nên tôi mới nghĩ rằng những lời dạy của Thầy Tibu rất giá trị là thế.

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

Danh Vô
bạn admin có vẻ biết rất nhiều câu chuyện bên ngoài của hoasentrenda .nếu thực sự biết mong bạn chia sẻ tất cả những gì bạn biết những dẫn chứng cụ thể để mọi người có thể cùng nhau đánh giá theo các góc nhìn khác nhau cho công tâm .

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

chanhhayta
Administrator
This post was updated on .
Có thể nói bạn là một trong những người tích cực tìm hiểu ở hstđ hiện giờ.  Đa phần họ là những người nghe đâu tin đó và it chịu tìm hiểu, để thầy Tibu thao túng hết mọi việc nên chuyện đạo không xong mà chuyện đời cũng chẳng tới đâu, họ sống trong ảo tưởng và dựa vào ảo tưởng để lên tinh thần.  Lòng vòng như vậy chẳng thấy được sự sáng suốt gì cả.

Tiếc là họ quá nghe Tibu nên hầu hết không dám qua trang này nghiên cứu và thảo luận.  Sau khi chủ đề Website Bình Loạn được trụ trì "khôn khéo" khóa lại, thì họ it dám lai vảng nhiều như trước.

Tất cả những bằng chứng mà bạn có thể kiểm chứng được về hstd đã được đưa vào trong những bài trên Trang Chủ của website này.  Trong mỗi bài đều có nhiều đường link để dẫn chứng.  Trong phần Tài Liệu Tham Khảo cuối bài lại có nhiều đường link nữa làm rõ hơn.  Bạn cứ đọc cho rõ mỗi bài.  Nếu bạn có thắc mắc gì có thể vào đây mở topic mới để bàn luận.

Trọng Tín wrote
[...]
Suy nghĩ của bạn cũng là suy nghĩ của riêng mình.  Nếu bạn gặp Cư Sĩ Anh Sơn, bạn chắc sẽ có cảm nhận kiến thức cao thâm của Ngài, cũng như sự nhiệt tình, và giới đức của Ngài.

Mình lại rất thích cách tu tập của Thầy Thích Thông Lạc, rất rõ ràng khi tập là xả bỏ tham sân si ngay liền, thân tâm nhẹ nhàng mà chẳng thao thức mong cầu ham hố Thần Thông gì cả.

Mình không dám có ý kiến sự đúng sai giữa hai vị này vì Lý Thuyết của 2 vị đều căn cứ vào Kinh Sách.  Sự Thành Công của 2 vị cũng được nhiều người chứng nhận.  Vấn đề còn lại là mỗi chúng ta tự nghiên cứu thực tế chọn cho mình.  Bạn có thể tham khảo vấn đề này với Cư Sĩ Anh Sơn nếu có cơ hội.  Chắc hẳn ngài sẽ không ngại chia sẽ với bạn.

Điều quang trọng của trang này vẫn là chứng minh sự sai lạc và nguy hiểm của hstd và Tibu.  Với những bằng chứng tai nạn xảy ra cho vài gia đình trong bài Nhí Bị Khùng.  Một số bằng chứng mờ ám không rõ ràng của hstd như bài Phật Mẫu Chuẩn Đề, v.v...

Nếu bạn muốn sự thật rõ ràng, chỉ cần đi tìm gặp những nhân vật mình đã nói để tìm hiểu, chắc chẳng có gì khó khăn cả.  Rất dễ vì bạn đã có vốn kiến thức Phật Giáo kha khá so với những vị hstđ khác.

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

chanhhayta
Administrator
This post was updated on .
Danh Vô wrote
[...]
Không có vẻ mà biết rất rõ bạn ạ.  Việc có nên chia sẽ trên mạng là một điều khó khăn vì ảnh hưởng rất nhiều người.  Trang này và những lời bình luận có khuyến khích các bạn đi gặp và tìm đến những ai để hỏi cho rõ ràng.  Các bạn nên tìm hiểu cho chính bạn thì nó sẽ có giá trị thực tế và rõ ràng.  Các bạn cũng sẽ có quyền chia sẽ những gì bạn biết một cách dễ dàng mà không phải nghe lại hay đọc lại từ Trang này.

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

chanhhayta
Administrator
Trọng Tín wrote
[...]
Xin đính chính đoạn này của bạn Trọng Tín.  Mình có nói là có một lô hồ sơ thần chết về hstđ, nhưng không phải là tất cả đều là "nạn nhân".  Một số bỏ trụ trì Tibu, một số vẫn tin sống tin chết nhưng Tham Sân Si vẫn lớn mạnh, một số thì lơ ngơ như người cỏi trên, một số chuyện rất kinh lạ.  Tóm lại hồ sơ này gồm rất nhiều chuyện có thể thấy pháp môn hstđ này có vấn đề.

Mời các bạn đọc qua tâm sự của một cô từ bỏ HSTĐ:
http://vidieuphapctr.blogspot.com/2012/12/la-thu-tu-oc-gia.html

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

Danh Vô
đúng chính xác là nghi ngại lớn nhất của mình về hstd là cái việc độ tử nó ảo và phi tưởng quá .muốn tin mà ko tin nổi .thần thông còn tin chứ độ tử 1 phát cả họ lên cửu huyền thất tổ thì phi lý quá ,làm trong 1 giây á .đã có nhiều người test thử việc độ tử này trên hstd và kết quả là ko rõ .cả việc xin đề mục tu cũng kỳ lạ ko kém .có người thử dùng 2 nick hỏi thì lại phán ra 2 đề mục khác nhau .có người giả vờ nói nhà có nhiều vong nhờ độ thì Nhí nói đã độ xong các vong đó trong khi là nhà có vong nào đâu .thêm vụ lái hướng đi của bão rồi động đất .nhưng thực tế cũng chưa kiểm chứng đc .tương đối nhiều cái mình thấy hơi mù mờ trên hstd .có điều trụ trì Tibu là người có kiến thức uyên sâu nhiều lĩnh vực như y khoa ,kinh nghiệm sống và lối hành văn dễ thuyết phục nên mọi người cũng ko để ý nhiều mấy cái mù mờ ảo diệu kia

Re: Nguyên Thủy hay Đại Thừa

chanhhayta
Administrator
This post was updated on .
Danh Vô wrote
[...]
Mục độ tử này là mục thu hút và cầm chân nhiều người nhất.  Tâm lý ai cũng mong muốn người thân được thoát kiếp sanh tử luân hồi.  Theo kinh sách, người ta tu hành vô lượng kiếp và rất hiếm hoi mới thoát được sanh tử luân hồi.  Bây giờ chỉ cần gia nhập hstđ  là nguyên Cửu Huyền Thất Tổ được độ, mà chính bản thân họ cũng được độ nếu tu tập không được gì.  Dễ quá rồi, ai mà không ham?  Những người càng tham thích về chuyện này thì càng khó động não suy nghĩ khác về Tibu và hstđ được.

Những năm trước mục này còn được đăng trả lời, nhưng bây giờ chỉ thấy im lìm.  Ai muốn tin thì đăng, không tin thì thôi.  Các Nhí bây giờ đã lớn rồi và có lẽ Ý Thức đã mạnh hơn rồi nên Cái Thấy của Tưởng Thức đã thôi không còn mãnh liệt như xưa?

Nếu đọc kỹ những bài nói về các vị mà trụ trì Tibu cho là Độc Giác Phật (Cư Sĩ Anh Sơn, Ba Danh, và Thầy Thông Lạc), họ đều không tin có thế giới siêu hình A Di Đà Phật.  Chuyện độ tử mơ hồ và Tibu muốn nói sao cũng được, chẳng ai có khả năng kiểm chứng và hiểu được trừ những người cùng phe với Tibu, đó là chưa kể những chuyện độ tử của các Nhí lúc đúng lúc sai không rõ ràng.  Ví dụ Nhí này độ rồi nhưng Nhí kia vẫn thấy còn đó và độ tiếp.  Những chuyện này vẫn còn rải rác trên hstđ.

Về những điều huyền hoặc mơ hồ này, Thầy Thông Lạc có nói trong sách Văn Hóa Phật Giáo Truyền Thống - Tập 1 như sau:
"Cho nên đức Phật dạy: “Ta nói những gì mà ý thức con người hiểu được là không nói láo, ngược lại là có nói láo trong ta". Nói ra một điều gì mà mọi người không hiểu hay hiểu một cách lờ mờ, không cụ thể, rõ ràng là ta đã nói láo."
http://www.nguyenthuychonnhu.net/index.php/bdt/463-gsdt4kvn

Một điều cần ghi thêm trong cách trình bày của Tibu trên diễn đàn hstđ rất thường dùng những từ to tát như "Phật Ngôn" rồi viết ra những lời cho là Phật dạy, nhưng hiếm khi thấy có đường link hay nguồn gốc từ đâu cả.  Hay là Tibu tự cho mình có Phật Ngôn.  Những luật viết văn còn chưa theo đúng nguyên tắc bình thường thì làm sao tự cho là bậc Đắc Đạo đứng đầu thế giới được?

Cách viết văn theo kiểu bình dân học vụ và rất ru ngủ và hay tìm ra những điểm nhấn nhá và lý luận thấm thía của cuộc đời luôn làm cho thành viên hstđ nhiệt liệt vỗ tay khen ngợi.  Có lẽ đây là do Tưởng Thức của Tibu hoạt động nhiều về Pháp Tưởng nên có cách viết làm người ta thích thú nhưng nhìn kỹ thì chẳng có gì rõ ràng và chẳng có mục đích giáo dục Giáo Pháp gì nhiều.
12